Hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất được quy định
và hướng dẫn chi tiết tại Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 thay thế
Luật đất đai số 13/2003/QH11, nội dung cụ thể như sau:
Hỗ trợ
khi Nhà nước thu hồi đất của người sủ dụng
1. Nguyên tắc hỗ trợ khi Nhà
nước thu hồi đất đai của người dân
a) Người dân sử dụng đất khi
Nhà nước thu hồi đất ngoài việc được bồi thường theo quy định của Luật này còn
được Nhà nước xem xét hỗ trợ tái định cư
b) Việc hỗ trợ phải bảo đảm
khách quan, công bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật nhà
nước.
2. Các
khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm những mục sau:
a) Hỗ trợ ổn định đời sống và
sản xuất;
b) Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi
nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia
đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh
dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở;
c) Hỗ
trợ tái định cư đối
với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở
nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở;
d) Hỗ trợ khác.
3. Chính phủ quy định chi tiết
Điều này.
Hỗ trợ
đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước
thu hồi đất
1. Hộ gia đình, cá nhân trực
tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất
nông nghiệp để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ
trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm.
Trường hợp người được hỗ trợ
đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm trong độ tuổi lao động có nhu cầu
được đào tạo nghề thì được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề; được tư vấn hỗ trợ
tìm kiếm việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.
2. Đối với hộ gia đình, cá nhân
sử dụng đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ mà nguồn thu nhập chính là từ hoạt
động kinh doanh dịch vụ, khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì
được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; trường hợp
người có đất thu hồi còn trong độ tuổi lao động thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển
đổi nghề, tìm kiếm việc làm.
3. Căn cứ vào kế hoạch sử dụng
đất hàng năm của cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện
có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ
trợ tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết
hợp kinh doanh dịch vụ. Phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm
việc làm được lập và phê duyệt đồng thời với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư.
Trong quá trình lập phương án
đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tổ chức lấy ý kiến và có trách nhiệm tiếp thu,
giải trình ý kiến của người có đất thu hồi.
Lập và thực hiện dự án tái định cư
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy
ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất.
2. Khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng
đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong
tục, tập quán của từng vùng, miền.
3. Việc thu hồi đất ở chỉ được
thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư.
4. Chính phủ quy định chi tiết
điều này.
Hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đai
Bố trí tái định cư cho người có
đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở
1. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, giải phóng mặt bằng được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện giao trách nhiệm bố trí tái định cư phải thông báo cho người có đất ở thu
hồi thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15
ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư
nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư trước khi cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phê duyệt phương án bố trí tái
định cư.
Nội dung thông báo gồm địa
điểm, quy mô quỹ đất, quỹ nhà tái định cư, thiết kế, diện tích từng lô đất, căn
hộ, giá đất, giá nhà tái định cư; dự kiến bố trí tái định cư cho người có đất
thu hồi.
2. Người có đất thu hồi được bố
trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có dự án
tái định cưhoặc có điều kiện bố trí tái định cư. Ưu
tiên vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng, người có
đất thu hồi là người có công với cách mạng.
Phương án bố trí tái định cư đã được phê duyệt phải được công bố
công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu
dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư.
3. Giá đất cụ thể tính thu tiền
sử dụng đất tại nơi tái định cư, giá bán nhà ở tái định cư do Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh quyết định.
4. Trường hợp người có đất thu
hồi được bố trí tái định cư mà tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ để mua một suất
tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để mua một suất tái định
cư tối thiểu.
Chính
phủ quy định cụ thể suất tái định cư tối thiểu cho phù hợp với điều kiện từng
vùng, miền và địa phương.
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
đối với các trường hợp đặc biệt
1. Đối với dự án đầu tư do Quốc
hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu
tư mà phải di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống,
kinh tế - xã hội, truyền thống văn hóa của cộng đồng, các dự án thu hồi đất
liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì Thủ tướng Chính
phủ quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
2. Đối với dự án sử dụng vốn
vay của các tổ chức quốc tế, nước ngoài mà Nhà nước Việt Nam có cam kết về
khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư thì
thực hiện theo khung chính sách đó.
3. Đối với trường hợp thu hồi
quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 65 của Luật này thì người có đất thu
hồi được bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư để ổn
định đời sống, sản xuất theo quy định của Chính phủ.
.jpg)
No comments:
Post a Comment